Khoa học phong thủy là gì? Những kiến thức cơ bản về bộ môn phong thủy

Khoa học phong thủy là gì? Những kiến thức cơ bản về bộ môn phong thủy

Hiện nay có thể nói, khoa học phong thủy là bộ môn đang rất được ưa chuộng. Có nguồn gốc từ phương Đông nhưng phong thủy đã du nhập và trở nên rất thịnh hành ở phương Tây.

1, Khoa học phong thủy là gì?

Cụm từ hợp phong thủy, không hợp phong thủy được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống. Vậy thế này là hợp hay không hợp trong phong thủy. Để giải đáp vấn vầ đó đầu tiên chúng ta cần biết phong thủy là gì?

Khoa học phong thủy là gì? Những kiến thức cơ bản về bộ môn phong thủy
Khoa học phong thủy là bộ môn đang rất thịnh hành hiện nay

Phong thủy là học thuyết có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa hay phúc của con người. Về mặt từ nguyên, phong có nghĩa là “gió”, là hiện tượng không khí chuyển động và thủy có nghĩa là “nước”, là dòng nước, tượng trưng cho địa thế.

Gió trong phong thủy:

Trong phong thủy gió được chia làm 8 loại (bát phong), mỗi loại gió cách nhau chừng hai, ba tháng: gió đông bắc nóng, gió đông ào ào, gió đông nam hun đốt, gió nam rất to gió tây nam rét buốt, gió tây heo may, gió tây bắc rất độc, gió bắc lạnh lẽo.

Nước trong phong thủy:

Tương ứng với bát phong có bát thủy. Lạc thủy. Trường giang thủy, tương giang thủy, đông hải thủy, nam hải thủy, tây hải thủy, bác hải thủy.

Khoa học phong thủy là gì? Những kiến thức cơ bản về bộ môn phong thủy
Phong thủy nghiên cứu về gió và nước

Thủy quan trọng nhất là nguồn mạch, nơi nước đổ vào, chảy ra. Nơi nước chảy đi là địa hộ (cửa đất) bởi thế nước sinh ra của cải, bảo tồn đời sống. Cần phải phân biệt được hai loại nước lành (nguồn nước phải vươn xa, quanh co uốn khúc, quay vòng lại. chứa mạch ngầm) và nước xấu (réo ào ào, xông tới ầm ầm hoặc có mùi thối).

Mục đích cơ bản của phong thủy chính là để phục vụ “khí”. Các triết gia cổ đại cho rằng: Khí chính là nguồn năng lượng của tự nhiên tạo nên vạn vật. Khí có ở mọi nơi, gặp gió thì tan: hung, gặp nước thì tụ: cát. Vậy muốn cuộc sống hay tinh thần luôn may mắn tràn đầy sức sống ta cần chọn được vị trí để khí tụ, khí sinh – vượng khí.

2, Các lĩnh vực của phong thủy.

Khoa học phong thủy cổ đại cơ bản chia làm 2 lĩnh vực:

  • Phong thủy Âm trạch: Là vùng đất dùng để chôn người chết, còn gọi là mồ mả. Phong thủy cho rằng, nếu người chết được chôn vào một cuộc đất tốt về phong thủy thì sẽ truyền được phúcđức cho con cháu đời sau.
  • Phong thủy Dương trạch: Là vùng đất được dùng vào mục đích làm nhà cửa, đình, chùa, miếu mạo, thôn xóm, làng mạc, thị trấn, thành phố. Dương trạch phải hài hòa với thiên nhiên, có môi trường tốt đẹp, làm cho con người thấy vui tươi, mạnh khỏe, hạnh phúc. Dương trạch tốt tức là môi trường tốt.

Người xưa quan niệm số mệnh của một con người không chỉ phụ thuộc vào bản thân người đó (tức giờ ngày, tháng, năm sinh) mà còn chịu ảnh hưởng của âm phần và dương phần nên có câu “Nhất mộ, nhì phòng, tam bát tự“.

Khoa học phong thủy là gì? Những kiến thức cơ bản về bộ môn phong thủy
Sách viết về phong thủy âm trạch

Phong thủy có vai trò rất to lớn, tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ, có tác dụng cải biến chứ không thể làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh. Nó là nhân tố quyết định sự thành bại. Nếu phong thủy tốt sẽ giúp giảm thiểu được tai hoạ khi vào vận xấu, giúp gia tăng sự thành ng và may mắn khi vào vận tốt.

Về dương trạch, tức phong thủy của nhà ở, những vấn đề cần xét có rất nhiều như huyệt vị, làm nhà, hướng nhà, cấu trúc nhà, nội thất,… Cần phải xét tất cả các yếu tố mới làm thành phong thủy tốt cho ngôi nhà.

Ngày nay, do quỹ đất càng ngày càng thu hẹp. Sự lựa chọn về nhà ở và táng mộ không còn được chủ động như xưa nên các quan niệm về phong thủy cũng được thay đổi cho phù hợp với cuộc sống.

3, Ý nghĩa thực sự của phong thủy trong cuộc sống.

Có một định nghĩa rất tuyệt vời về nghệ thuật phong thủy đó là: nghệ thuật trang hoàng gia cư. Quả thật chúng ta sử dụng mọi khái niệm về phong thủy thực chất cũng để làm cho ngôi nhà đẹp hơn, đồ đạc được bài trí hợp lý hơn, tạo ra sự hài hòa cho môi trường sống.

Một khi sự hài hòa được tạo ra trong ngôi nhà, nơi làm việc, môi trường sống của bạn. Bạn chắc chắn sẽ có được một tinh thần tốt, luôn vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Đó cũng là yếu tố cơ bản tạo nên thành công cho tất cả chúng ta. Nguyên nhân là do thế giới nội tâm và thế giới đời thực luôn có sự gắn kết, liên tục tục tác động lẫn nhau.

Khoa học phong thủy là gì? Những kiến thức cơ bản về bộ môn phong thủy
Phong thủy chính là: nghệ thuật trang hoàng gia cư

Những hướng dẫn cổ xưa về phong thuỷ bao gồm mọi khía cạnh đời sống theo cách thực tiễn và chi tiết nhất.

Ví dụ, phong thuỷ tiết lộ nơi bạn nên sống hoặc làm việc để thu hút tài lộc, những nơi nên tránh. Hình dạng đường lái xe ra vào khu nhà thờ hút tiền tài. Bàn ăn hình gì khuyến khích sự hài hoà. Những màu nào làm cho ngôi nhà ấm cúng, vui tươi và thân thiện hơn.

Và tất nhiên, phong thủy không phải và không thể là một bộ môn bí hiểm thần kỳ. Nó càng không phải là loại tri thức cao siêu chỉ được chân truyền riêng cho các thầy địa lý. Phong thủy chỉ đơn giản là phương cách để chúng ta tự quyết định lựa chọn ngôi nhà ấm cúng của mình an toàn hơn, tốt hơn và hạnh phúc hơn.

4, Các nguồn tài liệu giúp bạn tìm hiểu và nghiên cứu phong thủy.

Trong thế giới công nghệ hiện nay, câu danh ngôn được lưu truyền rộng rãi chính là: cái gì không biết thì tra google. Và đương nhiên để tìm hiểu về phong thủy cũng không ngoại lệ. Chỉ cần lên google search từ khóa phong thủy là bạn sẽ có ngay gợi ý cho 136 triệu kết quả.

Khoa học phong thủy là gì? Những kiến thức cơ bản về bộ môn phong thủy
Bậc thầy phong thủy kinh điển Cao Biền

Nhưng theo mình, nguồn tài liệu chính xác nhất vẫn là từ những cuốn sách phong thủy cổ mà các nhà phong thủy kinh điển xưa như Cao Biền, Tả Ao…để lại. Kể đến như cuốn: cao biền tấu thư địa lý, bộ phong thủy địa lý tả ao, hồng vũ cấm thư… Ngoài ra cũng có khá nhiều cuốn sách phong thủy hiện đại như: cẩm nang phong thủy nhà ở, xây dựng nhà ở theo phong thủy, la bàn phong thủy

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

098 164 0961