Bật mí phương pháp đọc sách hiệu quả của dân “nghiền sách”

Để tiếp thu và ghi nhớ tối đa tri thức khi đọc sách, mỗi chúng ta cần trang bị cho bản thân một phương pháp đọc sách hiệu quả và phù hợp. Sau đây Tủ Sách Xưa xin bật mí phương pháp đọc sách hiệu quả của dân “nghiền sách” đến quý độc giả.

1, Có mục đích đọc sách rõ ràng.

Trước khi làm bất cứ việc gì để đạt kết quả cao cũng như định hướng được các thức thục hiện. Việc đầu tiên quan trọng nhất cần làm là xác định mục đích của việc đó thật rõ ràng.

Đọc sách cũng vậy. Bạn cũng cần xác định ngay từ đầu mục đích đọc sách là gì. Có rất nhiều mục đích khi đọc sách như:

  • Đọc để giải trí.
  • Đọc để nâng cao kiến thức.
  • Đọc để nghiên cứu.
  • Đọc theo trào lưu.
  • ……

2, Chọn sách phù hợp.

Chọn sách phù hợp là bước tiếp theo trong hành trình đọc sách của chúng ta. Có tìm được cuốn sách phù hợp với mục đích của mình mới truyền cho ta cảm hứng và sự tập trung cao độ. Nguyên tắc của việc chọn đúng sách chính là phải hiểu rõ được sở thích của bản thân.

Bật mí phương pháp đọc sách hiệu quả của dân "nghiền sách"
Nhiệm vụ đầu tiên để đọc sách hiệu quả là chọn sách phù hợp

Không chọn sách theo theo tiêu đề chủ quan mà hãy tìm hiểu giá trị cốt lõi của cuốn sách đó. Bạn có thể tham khảo lời khuyên của bạn bè để chọn sách. Nhưng trước khi mua cần đọc qua lời nói đầu của sách để đánh giá độ phù hợp của sách với bản thân.

3, Đặt mục tiêu rõ ràng cho việc đọc.

Cũng giống như mọi công việc khác, để đạt được hiệu quả cao nhất bạn cần đặt cho mình 1 mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Mục tiêu của bạn có thể là:

  • Số trang đọc được trên 1 lần.
  • Thời gian đọc 1 lần.
  • Thời gian để hoàn thành cuốn sách.

 

Và khi đã đặt ra mục tiêu, bạn cần cố gắng để thực hiện mục tiêu đó bằng được. Đó là cách giúp bạn hình thành thói quen đọc sách cũng như bất kỳ thói quen nào khác.

4, Đọc chủ động, ghi nhớ những gì đã đọc.

Thật tuyệt vời khi chúng ta đọc và ghi nhớ được nội dung của cuốn sách mà mình thích thú. Đó cũng chính là động lực to lớn để chúng ta hoàn thành được mục tiêu đặt ra.

Bật mí phương pháp đọc sách hiệu quả của dân "nghiền sách"
Đọc chủ động là cách ghi nhớ hiệu quả

Hãy chuẩn bị cho mình 1 chiếc bút chì hoặc bút đánh dấu. Hãy gạch chân ngay nội dung mà bạn thấy hữu ích. Còn nếu bạn muốn giữ nguyên bản cho cuốn sách của mình  dùng giấy note để ghi lại những kiến thức đó. Việc đọc chủ động sẽ giúp bạn kết nối với cuốn sách đồng thời giúp bạn nhanh chóng tìm được nội dung mà bạn cần.

5, Tập trung tối đa trong quá trình đọc.

Tập trung luôn là chìa khóa cho sự thành công. Đây cũng là cách để bạn ghi nhớ nội dung sách tốt hơn. Hãy tắt toàn bộ các thiết bị có thể làm bạn phân tâm trong quá trình đọc.

Bật mí phương pháp đọc sách hiệu quả của dân "nghiền sách"
Tập trung tối đa để đọc và ghi nhớ

Hãy hòa mình vào cuốn sách, để cảm nhận và tận hưởng mạch viết của tác giả. Tập trung giúp bạn ghi nhớ nhanh và hiệu quả hơn.

6, Lựa chọn thời gian và không gian đọc sách.

Thời gian và không gian là 2 yếu tố ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả việc đọc của bạn. Lựa chọn chuẩn 2 yếu tố trên sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ đến hơn 40%.

Thời gian.

Bạn có thể đọc sách bất cứ lúc nào cũng được, nhưng theo nghiên cứu, khoảng thời gian thích hợp nhất cho việc đọc sách là 21h-22h đêm. Và thời gian cho 1 lần đọc là từ 45 – 60 phút.

Sau khoảng thời gian này, bạn nên đứng lên hít thở và vận động cho cơ thể thư giãn. Mỗi cơ thể có những chu kỳ hoạt động khác nhau. Vượt quá chu kỳ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và việc đọc sẽ k0 còn hiểu quả nữa.

Bật mí phương pháp đọc sách hiệu quả của dân "nghiền sách"
Lựa chọn không gian và thời gian thích hợp

Không gian.

Bạn nên lựa chọn những không gian yên tĩnh, càng ít vận động càng tốt. Hoặc cũng có thể là không gian yêu thích của bạn làm nơi đọc sách.

Điều đó giúp bạn tập trung hơn cho việc cảm thụ nội dung sách. Bên cạnh đó bạn cũng có thể chuẩn bị thêm những đồ uống yêu thích để tạo cảm hứng hơn.

7, Dành thời gian suy ngẫm và chia sẻ trong quá trình đọc.

Mỗi cuốn sách là sự tích lũy của vô vàn tri thức. Và có thể ta chưa thể hiểu hết ngay sau khi đọc được. Vậy nên việc dành thêm thời gian để suy ngẫm về những điều viết trong sách là cần thiết.

Bật mí phương pháp đọc sách hiệu quả của dân "nghiền sách"
Dành thời gian suy ngẫm và chia sẻ cuốn sách

Tiếp theo, việc viết chia sẻ về cuốn sách cho mọi người cũng chính là cách ghi nhớ nội dung hiệu quả. Đó cũng là cách giúp bạn lưu trữ kiến thức 1 cách dài lâu.

Trên hành trình chinh phục tri thức của mình, trang bị cho bản thân kỹ năng đọc sách hiệu quả là điều cần thiết với tất cả mọi người. Với tư cách là đơn vị sưu tầm và phục chế sách cổ, tusachxua có vô vàn đầu sách chất lượng cho các bạn thưởng thức. Từ sách tử vi, y học cổ cho đến sách huyền học. Tất cả đều được chúng tôi nâng niu gìn giữ với mong muốn bảo tồn và chia sẻ với tất cả mọi người.

Quý khách hàng muốn sở hữu những cuốn sách quý hãy liên lạc với chúng tôi. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

098 164 0961