Sơ lược về Phong thủy (Bài số 1)

Phong thủy là một phần của Văn hóa thần bí phương Đông, vì nó mà người ta không ngớt bàn cãi và sự khen chê cho tới hiện tại vẫn chưa kết thúc. Nhưng dù quan niệm có đôi chỗ khác nhau, cả phương Tây lẫn phương Đông khi xây dựng nhà cửa, phố xá, đô thị… đều phải tính toán tới ánh sáng, hướng gió, thế đất, mạch nước,… nghĩa là đều phải đề cập tới bộ môn này.

Trong bài viết này Sách Xưa sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu sơ lược về Phong thủy.

  1. Phong thủy là gì?

Sơ lược về phong thủy

“Phong” là gió, là không khí chuyển động, “Thủy” là nước, đại diện cho địa thế, vậy chúng ta có thể hiểu nôm na rằng phong thủy có nghĩa là học thuyết nghiên cứu về hướng gió, hướng khí, mạch nước, ảnh hưởng tới đời sống của con người.

  1. Lý giải về phong thủy

Sơ lược về phong thủy

Phong thy không phi là yếu t đơn l. Phong thy là tng hp hàng lot yếu t v đa hình đa thế xung quanh nhà , thôn xóm, thành ph hoc m m, hưng gió, dòng nưc cùng ta hưng, hình dng, b cc mt bng không gian xây dng. Phong thy còn liên quan đến cát hung, ha phúc, th yu, s cùng thông ca nhân s.

  • Cát t là phong thy hp
  • Hung t là phong thy không hp

Ngay cả việc mai táng cũng phải chọn Phong Thủy, vị thế của mộ, người xưa có câu:

“Mai táng phải chọn nơi có sinh khí. Kinh viết: Khí gặp gió (phong) ắt tán, gặp nước (thủy) ngăn thì dừng. Cổ nhân làm sao cho khí tụ chứ không tán, nước chảy có chỗ dừng”.

Chính vì lẽ đó mà phong thủy ra đời. Cũng giống như mọi ngành khoa học kĩ thuật cổ truyền phương Đông, thuật phong thủy cũng dựa và dịch lý, âm dương, ngũ hành.

  1. Phong thủy bắt nguồn từ đâu?

Sơ lược về phong thủy

Thực tế cho đến ngày nay vẫn chưa có tài liệu cụ thể minh chứng được nguồn gốc của phong thủy. Chúng ta không thể biết được chính xác ai đã sáng tạo ra phong thủy, ngay cả thời gian ra đời cũng là một ẩn số. Tất cả chỉ là những phỏng đoán theo tiến trình lịch sử Trung Hoa mà nơi này là cái nôi hình thành ra thuật phong thủy.

Truyền rằng, thuật phong thủy hình thành rất sớm, ngay từ thời thượng cổ con người đã chú ý đế những ảnh hưởng của tự nhiên đối với đời sống của mình nên đã tiến hành lựa chọn có chủ đích.

Nguyên sơ của phong thủy chính là những kinh nghiệm về sinh hoạt như khoét đá, đào hang, làm nhà… Từ cuộc sống thực tế và sự khắc nghiệt của thiên nhiên mà con người đã biết chọn những vị trí cư trú có núi non che chở, bao bọc, lại gần nguồn nước, sông ngòi.

Ở thời sơ kì, con người chọn đất làm nhà chủ yếu là muốn an toàn nên thường chọn nơi đất cao ráo vì sợ lũ lụt hoặc thú dữ tấn công. Để tránh mưa to, gió lớn, người ta dần dần biết cách chọn vùng đất hướng về mặt trời, khuất gió.

Những người nghiên cứu về phong thủy nghĩ rằng, Lão T  vị giáo chủ của đạo Lão là người đã có góp công lớn cho khoa phong thủy. Bởi dựa vào Kinh Dịch Lão Tử cho rằng phong thủy đã xuất hiện cách đây khoảng 600 trước Công Nguyên. Người thứ hai là Hồng Phạm, thời Hán, ông đã lập ra hệ phái Cửu Tinh Bát Môn dựa vào những chòm sao có thật trên bầu trời.

Sau đó, khoảng năm 618 sau Công Nguyên đã xuất hiện nhiều nhà phong thủy nổi tiếng, có công trong việc hoàn chỉnh và phổ biến sâu rộng khoa phong thủy trong nhân gian. Mối quan hệ giữa nhà ở và mồ mả với cát hung họa phúc của con người đã trở nên rất mật thiết, đồng thời xuất hiện những người chuyên thực hiện hoạt động phong thủy.

Tại Việt Nam, phong thủy có từ thời vua Hùng, các cung điện đền thờ đều được xây dựng với những nét tương đồng về phong thủy. Đặc biệt, trong các đền thờ còn có bàn thờ tôn vinh nền phong thủy của người Việt cổ.

Trong lịch sử phát triển, thuật phong thủy hình thành nên nhiều trường phái khác nhau. Mỗi trường phái có phương pháp lý luận và ứng dụng riêng, dựa trên những suy luận khác biệt nhau, thậm chí đối lập nhau.

Cho đến ngày nay dù ở Phương Tây hay Phương Đông khi xây dựng nhà ở hay treo các vật dụng trong nhà. Người ta vẫn thường quan tâm đến những vị trí hợp với môi trường địa lý xung quanh địa bàn để có thể  lợi về thẩm mĩ, lợi về sinh hoạt.

Phong thủy cho đến hiện tại vẫn còn nhiều điều bí ẩn đối với con người. Tuy nhiên trong thực tế phong thủy luôn song hành với chúng ta trong đời sống hàng ngày, dù có huyền bí nhưng lại rất thực tế và gần gũi.

>> Bài viết: Top 5 cuốn sách Phong Thủy mà ai cũng cần

  1. Ý nghĩa của phong thủy

Tuy phong thủy có vai trò lớn trong mệnh vận con người, song vai trò chỉ là hỗ trợ, cải biến chứ không thể thay đổi hoàn toàn vận mệnh. Người ta tìm đến phong thủy với mong muốn giữ gìn và duy trì một cuộc sống hài hòa, hạnh phúc, khỏe mạnh và sung túc.

Sơ lược về phong thủy

Phong thủy là một phương pháp mang tính khoa học, hoàn toàn không gắn liền với bất kì tín ngưỡng nào. Chúng là sự tương tác giữa các yếu tố tự nhiên, môi trường bên ngoài với nhau. Dựa vào đó, ta đưa ra những vị trí thuận lợi nhất có thể đối với mỗi người, cách bài trí, thiết kế có thể hỗ trợ cho chúng ta trong cuộc sống.

<<còn tiếp>> Ở bài viết sau Sách Xưa phân tích thêm những khía cạnh khác về thuật Phong Thủy (Các lĩnh vực của Phong Thủy, Các môn phái Phong Thủy, các sách hay về thuật Phong Thủy bạn nên biết).

ĐẶT MUA CÁC SÁCH VỀ PHONG THỦY TẠI ĐÂY!

 

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

098 164 0961