Top 5 cuốn sách lịch sử Việt Nam bạn nên biết

Với bề dày lịch sử tới hàng nghìn năm, các nhà sử học cũng như nhà xuất bản ở Việt Nam đã đưa đến độc giả nhiều cuốn sách khác nhau khai thác theo từng thời kỳ lịch sử. Nhưng để nói về những cuốn sách lịch sử Việt Nam hay, độc đáo nhất, phản ánh được rõ tình hình ngày ấy thì không thể không kể đến những cuốn sách dưới đây:

1. Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Ngoại Kỷ – Ngô Sỹ Liên – Xuất bản năm 1964

Đây là một trong những cuốn sách hiếm quý báu tổng hợp lại lịch sử Việt Nam qua ngòi bút của nhà sử học đại tài Ngô Sỹ Liên. Sách bao gồm 4 phần được bổ khuyết theo cuốn Khâm Định Việt Sử và những cuốn khác.

Đặt mua sách “Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Ngoại Kỷ” >> Tại đây!

Sách được xuất bản bởi nhà xuất bản Tân Việt vào năm 1964 và từ đó đến nay vẫn luôn là một trong những cuốn lịch sử được săn tìm nhiều nhất bởi sự chỉn chu, ghi chép đầy đủ từ đời Hùng Vương cho đến thời Ngô. Chắt lọc những tài liệu quý báu, loại bỏ những yếu tố huyền bí trong những câu chuyện lịch sử. Đó là điều mà những cuốn sách lịch sử ở thời kỳ trước không làm được. Thật sự là một cuốn sử học quý báu.

2. Việt Nam Sử Lược – Trần Trọng Kim – Xuất bản năm 1968

Đặt mua sách “Việt Nam Sử Lược” >> Tại đây!

Việt Nam sử lược (chữ Hán: 越南史略) là tác phẩm do nhà sử học Trần Trọng Kim biên soạn năm 1919.

Việt Nam Sử Lược

Tác phẩm này là cuốn sách lịch sử Việt Nam đầu tiên viết bằng chữ quốc ngữ, hệ thống lại toàn bộ lịch sử nước Việt (cho đến thời Pháp thuộc) và được đánh giá là một trong những cuốn sách sử Việt Nam có phong cách ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu. Sách được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1920 và được tái bản rất nhiều lần, có lúc đã được dùng làm sách giáo khoa tại miền Nam trước năm 1975.

3. Nạn Đói Năm 1945 Ở Việt Nam – Những Chứng Tích Lịch Sử

Cuốn sách Nạn đói năm 1945 ở Việt Nam – Những chứng tích lịch sử là công trình khoa học được nghiên cứu và khảo cứu công phu do Giáo sư Văn Tạo, Giáo sư Furuta Motoo cùng các nhà nghiên cứu của Viện Sử học, cộng tác cùng nhiều nhà khoa học khác và sự giúp đỡ của nhân dân các địa phương trong cả nước thực hiện. Đây là những tư liệu lịch sử, những kết quả khảo sát trực tiếp những địa điểm xảy ra nạn đói, những phỏng vấn nhân chứng lịch sử để dựng lại bức tranh toàn cảnh nạn đói Việt Nam năm 1945, làm rõ số lượng hơn 2 triệu người chết đói, thảm họa chết đói, làm rõ nguyên nhân dẫn đến nạn đói và hậu quả nghiêm trọng của nó.

Đặt mua sách “Nạn Đói Năm 1945 Ở Việt Nam” >> Tại đây!

Nạn đói năm 1945 tại Việt Nam

4. Nam Hải Dị Nhân Liệt Truyện – Phan Kế Bính – 1968

Nam Hải Dị Nhân Liệt Truyện là tác phẩm văn học lịch sử được viết bởi tác giả Phan Kế Bính kể về các sự tích anh hùng hào kiệt tại Việt Nam. Ông đã tổng hợp lại các ký sử từ nhiều nguồn khác nhau, điều mà các cuốn sử thời xưa chưa làm được.

Đặt mua sách “Nam Hải Dị Nhân Liệt Truyện” >> Tại đây!

Nam Hải Dị Nhân Liệt Truyện

Trích tựa sách của tác giả Phan Kế Bính:

Hào kiệt anh tài là khí tinh anh của một nước cho nên nước nào cũng có mà thời nào cũng có. Lớn thì gây dựng nên thời hế, tô điểm cho non sông; nhỏ thì lập nên công nghiệp, đề danh tiếng về sau; cũng là làm gương cho người đời cả.

Nước Nam ta từ xưa đến nay, trải hơn 4000 năm, chẳng thiếu gì người tài đức, người danh tiếng nhưng bởi vì sự tích xa xôi mà không có hoặc vì sử sách biên sót mà không tường. Chỉ còn người nào ghi vào sử hoặc chép vào ký tái của các tư gia thì còn có thể lưu truyền lại được.

Nhưng lại ngặt vì sách thì ít, cho nên lưu truyền ra không được rộng. Người ta nói truyện cổ tích chẳng qua chỉ một vài người được trông vào sách, ,rồi thì truyền khẩu cho nhau, lõm bõm người nhớ khúc này, kẻ nhớ khúc kia, mỗi người truyền đi lại sai một tí, té ra nhầm lẫn sai cả sự thực của người xưa. Vả chăng mình là người nước Nam, mà sự tích các bậc danh giá trong nước Nam mình không biết, chẳng hóa ra kiến thức của mình kém lắm dư?

Vì vậy chúng tôi kê cứu trong chính sử và các tạp ký tìm những truyện các người có danh vọng, có sự tích lạ lùng, chia ra từng môn từng mục, cứ theo thể thức trước sau mà đặt, gọi là “Nam Hải Dị Nhân Liệt Truyện“, trước là để lưu cái sự tích của người trước, sau là đề các văn nhân tàu tử xem cho biết anh tài nước mình, thì chẳng những là giúp được khi vui cười, mà cũng có thể tư ích trí khôn cho người ta nữa.

Còn như những sự quái lạ, là lời tục truyền để lại, thì chúng tôi cũng theo mà chép vào đây, hoặc có, hoặc không, tuy người xem nên lấy nghĩa lý mà đoán, chớ cũng không dám chắc là có những việc ấy cả.”

5. Việt Nam Văn Hóa Sử Cương – Đào Duy Anh

Cuốn sách được tác giả chỉ ra bao hàm con đường diên cách xưa nay của xã hội Việt Nam ở các vấn đề: Kinh tế, Xã hội, Trí thức.

Đặt mua sách “Việt Nam Văn Hóa Sử Cương” >> Tại đây!

Mục đích Đào Duy Anh biên soạn cốt không phải là soạn một bộ tổng hợp văn hóa sử, mà chỉ muốn thu thập những tài liệu hiện có, sắp đặt lại thành hệ thống, để giúp cho những nhà nghiên cứu văn hóa sử đỡ công tìm kiếm mà thôi. Cũng vì lẽ ấy nên ở sau mỗi thiên, tác giả thêm những mục tham khảo tường tể.

Hi vọng với 5 gợi ý trên đây của Tusachxua, bạn có thêm nhiều lựa chọn để làm giàu thêm kho tàng kiến thức của bản thân, am hiểu hơn về lịch sử đáng tự hào của dân tộc. Xứng đáng với câu nói: “Dân ta phải biết sử ta”.

 

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

098 164 0961